ปตท.สผ. พบแหล่งก๊าซธรรมชาติครั้งยิ่งใหญ่ นอกชายฝั่งมาเลเซีย

ถือเป็นความสำเร็จของ ปตท.สผ. อีกครั้งในมาเลเซีย หลังจากที่ได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติ (Natural gas)  จากแปลงเอช และค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุดที่ ปตท. สผ. เคยค้นพบมา

จะทำให้ในอนาคตสามารถพัฒนาและผลิตก๊าซฯ จากโครงการนี้ ร่วมกับพื้นที่บริเวณใกล้เคียงได้ในรูปแบบกลุ่มโครงการ (Cluster development) ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวอีกด้วย

ก๊าซธรรมชาติ (natural gas) ก๊าซธรรมชาติเหลว (liquid natural gas) และอื่นๆ ล้วนเป็นแหล่งพลังงานที่ยังคงจำเป็น ไม่ว่าจะเพื่อนำมาใช้แปรรูปเป็นพลังงานอื่น เช่น ไฟฟ้า หรือใช้เป็นสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีต่าง ๆ การค้นพบแหล่งก๊าซ จึงทำให้มีความมั่นคงทางพลังงานมากขึ้น

การตรวจวัดปริมาณสารประกอบในก๊าซธรรมชาติก็จำเป็นเช่นเดียวกัน บริษัท Chemical House and Lab Instrument จำหน่ายเครื่องทดสอบด้านปิโตรเลียม รวมถึงก๊าซธรรมชาติหลายรูปแบบ เช่น เครื่องทดสอบปริมาณ Sulfur และ Nitrogen รุ่น ElemeNtS เครื่องทดสอบ Composition ของ Natural gas รุ่น NGA GPA 2261 จากแบรนด์ PAC

                                                                   

                       ElemeNtS                                                                                               NGA GPA 2261

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ ptsales@chemihouse.com

แหล่งที่มา:
https://www.prachachat.net/economy/news-611574

https://www.energynewscenter.com/