ISO17025

ISO 17025

ISO 17025 คืออะไรและสำคัญต่อห้องปฏิบัติการอย่างไร

ความสำคัญและความเป็นมาของ ISO

เพื่อส่งเสริมการกำหนดมาตรฐานระหว่างประเทศ และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมเศรษฐกิจ และขจัดข้อโต้แย้ง รวมถึงการกีดกัน ทางการค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนการพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศ ในด้านวิชาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหรือการจัดระเบียบการค้าโลก ด้วยการสร้างมาตรฐานขึ้นมานั่นเอง

มาตรฐาน ISO 17025

มาตรฐานการประเมินความสามารถทางวิชาการของห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025 คือ มาตรฐานสากลซึ่งเป็นการประเมินความสามารถทางวิชาการของห้องปฏิบัติการ ISO/IEC 17025 ครอบคลุมทุกด้านของการบริหารจัดการห้องปฏิบัติการ ตั้งแต่การเตรียมตัวอย่างถึงความช านาญในการวิเคราะห์ทดสอบ ถึงการเก็บบันทึกและการรายงานผล มาตรฐานนี้เน้นองค์ประกอบหลายด้านแต่ไม่ได้จ ากัดเฉพะแค่ด้านเหล่านี้ ซึ่งได้แก่ระบบคุณภาพของห้องปฏิบัติการ การควบคุมเอกสาร การปฏิบัติการแก้ไขและป้องกัน สถานที่และภาวะแวดล้อม เครื่องมือ การประมาณค่าความไม่แน่นอน หลักฐานความสอบกลับได้การสุ่มตัวอย่างและอื่นๆ โดยจะต้องมีการควบคุมด้านการจัดการห้องปฏิบัติการ การเตรียมตัวอย่างทดสอบ การบันทึกเก็บข้อมูล การแก้ปัญหาและการป้องกันในการปฏิบัติงาน รวมถึงค่าประมาณการความไม่แน่นอน ซึ่งในแต่ละขั้นตอนสามารถสุ่มตัวอย่างและสอบกลับได้

PAC ได้ประกาศให้สำนักงานใหญ่ที่เมือง Houston รัฐ Texas ได้รับกรยอมรับมตรฐาน ISO 17025:2107 จากคณะกรรมการแห่งชาติ ANSI-ASQ ในด้านการผลิต และการสอบเทียบ รวมไปถึงการบริการการสอบเทียบ โดย ANSI National Accreditation Board (ANAB) เป็นหน่วยงานที่ได้รับการรับรองที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ


Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *